Skip navigation links
Giới thiệu Lâm Đồng
Giới thiệu chung
Điều kiện tự nhiên
Lịch sử
Tiềm năng du lịch
Cơ sở hạ tầng
Tài nguyên thiên nhiên
Bộ máy tổ chức
Tin tức sự kiện
Tin tức nổi bật
Tin tức trong tỉnh
Tin trong nước
Tin quốc tế
Bản đồ hành chính
Dự báo thời tiết
sadfasTrang chủ > Giới thiệu Lâm Đồng > Cơ sở hạ tầng
Cơ sở hạ tầng 

Sau hơn 20 năm đầu tư xây dựng và phát triển trong hoàn cảnh hoà bình, Lâm Đồng đã nỗ lực trong việc thiết lập hệ thống đường bộ có chất lượng tương đối tốt và phân bố đều khắp các vùng trong tỉnh, một mặt đảm bảo giao thông thuận lợi trong nội tỉnh, mặt khác đặt Lâm Đồng vào vị trí cầu nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ. Hơn nữa, với hệ thống quốc lộ chạy qua và việc nối tuyến với quốc lộ 1A, Lâm Đồng có thể dễ dàng giao lưu với các tỉnh khác trong cả nước.
Hiện nay, hệ thống đường bộ của Lâm Đồng tương đối dày và phân bố khá đều khắp trong tỉnh, cho phép các phương tiện giao thông có thể đến được hầu hết các xã và đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Nếu chỉ tính riêng các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và đường huyện, đến nay, mạng lưới đường bộ ở Lâm Đồng có tổng chiều dài 1.744km, trong đó:
Hệ thống quốc lộ có tổng chiều dài 412,15km, gồm 264,85km đường nhựa, 65,3km đường cấp phối, 82km đường đất, trên dọc tuyến có 54 cầu với 1.551,89m dài và 533 cống.
Hệ thống đường tỉnh có tổng chiều dài 346,25km, gồm 23,13km đường nhựa, 134,18km đường cấp phối, 130,4km đường đất và 58,54km đường nữa dự kiến sẽ khai thông xây dựng trong các thời kỳ quy hoạch. Trên toàn tuyến đường tỉnh có 45 cầu với 867,1m dài và 162 cống.
Hệ thống đường huyện có tổng chiều dài 985,69km, trong đó 171,32km đường nhựa, 282,32km đường cấp phối và 532,05km đường đất, trên toàn tuyến có 82 cầu với 1.271,9m dài và 487 cống.

Đường sắt

Trong cùng thời gian bắt đầu xây dựng những chặng đường đầu tiên của tuyến đường sắt xuyên Đông Dương, từ Sài Gòn đến Nha Trang, từ Đà Nẵng đến Đông Hà và từ Vinh đến Hà Nội, Toàn quyền Paul Doumer đã chỉ thị tiến hành nghiên cứu mở tuyến đường sắt nối vùng đồng bằng ven biển lên cao nguyên Lang Bian. Năm 1898, bằng Đạo luật ngày 25-12-1898, Chính phủ Pháp chấp thuận cho Chính phủ thuộc địa vay một ngân khoản 200 triệu phờ-răng và Toàn quyền Paul Doumer đã sử dụng số tiền này để tân trang có quy mô hệ thống đường xe lửa ở Đông Dương, trong đó trên tuyến Sài Gòn - Khánh Hòa lập một tuyến nhánh rẽ lên Đà Lạt.
Hiện nay, ngành đường sắt đã khôi phục đoạn từ ga Đà Lạt đến Trại Mát dài 8km phục vụ du lịch. Nhà ga cũng được trang bị và nâng cấp nhằm mục đích khai thác dịch vụ du lịch. Trong tương lai, để có thể khôi phục lại tuyến đường sắt Đà Lạt- Tháp Chàm, địa phương cần có sự đầu tư rất lớn của ngành đường sắt và kể cả của quốc tế.

Đường hàng không

Trong khi đẩy mạnh phát triển hệ thống đường bộ để nối Lâm Đồng với thành phố Sài Gòn và các tỉnh lân cận, từ những năm 20 của thế kỷ này, vấn đề xây dựng các sân bay đã được đặt ra và bắt đầu triển khai. Phi trường Liên Khàng (nay gọi là sân bay Liên Khương) được khởi công đầu tiên trong thời kỳ này và đến năm 1933 mới tạm hoàn tất
Từ năm 1970, sân bay Liên Khương lại được sửa chữa và đại tu bằng bê tông nhựa. Sau ngày giải phóng, sân bay được cải tạo và tiếp tục sử dụng. Hiện nay, sân bay Liên Khương có tổng diện tích 160ha với đường băng dài 2.374m và rộng 34m, có khả năng tiếp nhận loại máy bay ATR 72 trọng tải 26 tấn và các loại tương đương có áp suất bánh hơi 8kg/cm2, lên xuống an toàn. Sân bay này trực thuộc cụm cảng hàng không miền Nam, việc điều hành bay rất thuận lợi, đảm bảo giao lưu nhanh chóng giữa Đà Lạt với các địa phương khác trong cả nước. Do nhu cầu đi lại của nhân dân ngày càng tăng nên hiện nay, hàng ngày đều có chuyến bay từ Đà Lạt đi Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại.

Đường thủy

Do đặc điểm địa hình núi và cao nguyên nên hệ thống sông suối ở Lâm Đồng ít có giá trị giao thông. Ngay trên sông Đồng Nai, tuy là con sông lớn chảy qua địa bàn tỉnh nhưng trên sông có nhiều ghềnh thác và nước lên xuống theo mùa, nên giao thông chỉ thực hiện được trên những đoạn ngắn với những phương tiện nhỏ và thô sơ của cư dân vùng ven bờ sông. Giao thông đường sông trên sông Đồng Nai chỉ thực hiện được trên chiều dài khoảng 60km vào mùa khô và ở khu vực Cát Tiên là chủ yếu. Vào mùa mưa, nước từ thượng nguồn đổ dồn về nên nước chảy xiết và lòng sông có nhiều bãi đá hoặc ghềnh thác nguy hiểm nên giao thông bị hạn chế, chỉ có các bè mảng gỗ và tre nứa được khai thác và vận chuyển trên sông là khá thuận lợi. Giao thông trên sông Đồng Nai giúp cho giao lưu hàng hoá giữa huyện Cát Tiên và tỉnh Bình Dương thêm thuận tiện.

Bưu  điện

Để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu thông tin liên lạc của tỉnh trong giai đoạn mới, bưu điện Lâm Đồng đã cố gắng rất nhiều trong hoạt động xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị ngày càng hiện đại. Nếu trong những năm đầu sau ngày giải phóng, việc liên lạc giữa Lâm Đồng với Trung ương và các tỉnh bạn không liên tục và phải qua hệ thống viễn thông quân đội, thì đến cuối những năm 1970, Lâm Đồng đã xây dựng được đường dây điện thoại từ Bảo Lộc đến Xuân Lộc, nối liền với hệ thống thông tin đường trục quốc lộ 1A. Đồng thời, bưu điện tỉnh đã tổ chức được mạng lưới vô tuyến điện sóng ngắn với Trung ương, với một số tỉnh bạn và với Căm-pu-chia cũng như cả các huyện trong tỉnh. Ngoài ra còn có đường Morse âm thanh ở tỉnh, huyện và các bưu cục trọng điểm chuyên dùng để nhận và chuyển điện báo.
Những năm từ 1996 đến nay, Bưu điện tỉnh càng khẳng định xu thế phát triển vững mạnh của mình, tiếp tục đầu tư hơn nữa để nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật đạt trình độ tiên tiến nhất như mở rộng các tuyến cáp quang, đưa vào sử dụng mạng điện thoại di động ở một số vùng, máy nhắn tin trong toàn tỉnh, và từ năm 1998, đã bắt đầu sử dụng Phone card và mạng Internet. Năm 2000, tổng số máy điện thoại trên địa bàn tỉnh đạt 45.417 máy.
Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 30 bưu cục khu vực, 10 bưu cục quận huyện, 1 bưu cục trung tâm và 41 điểm bưu điện văn hoá xã, 138/138 số xã, phường, thị trấn đã được trang bị điện thoại. Tuy là một tỉnh miền núi nhưng Lâm Đồng là một trong số các tỉnh và thành phố có ngành bưu chính - viễn thông phát triển nhất cả nước với công nghệ hiện đại và giá trị sản xuất tăng nhanh. Đó là một thuận lợi lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng nói chung và Đà Lạt nói riêng.
Với công lao đóng góp của ngành đối với sự nghiệp cách mạng, Bưu điện tỉnh Lâm Đồng đã được Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang” ngày 8-11-2000.

Điện lực

Mạng lưới truyền tải điện được chú ý cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới. Một số tuyến quan trọng nhất là đường dây 220kV Đa Nhim – Bảo Lộc dài 110km, đường dây 66kV Đa Nhim - Đà Lạt dài 33km, đường dây 31,5kV Đa Nhim – Càn Rang – Đà Lạt – Nam Ban và Đà Lạt – Suối Vàng dài tổng cộng khoảng 70km, đường dây 35kV Bảo Lộc – Di Linh dài gần 30km và từ Bảo Lộc đi Đạ Huoai dài 44km. Từ các trạm, điện được dẫn về các địa phương theo mạng lưới phân phối với tổng chiều dài đường dây các loại 0,2-15kV đạt khoảng hơn 700km. Với hệ thống này, hiện nay 11 trên 11 huyện, thị xã, thành phố và đại bộ phận các xã đã có điện lưới quốc gia, tốc độ tiêu thụ điện bình quân tăng 18-20% hàng năm, trong đó ánh sáng sinh hoạt tăng nhanh và chiếm 50% tổng điện năng tiêu thụ (Bảng 2).
Trong thời gian gần đây, ngành điện lực Lâm Đồng đã tăng cường cơ sở vật chất chủ yếu bằng nguồn vốn ngân sách để đưa điện về các huyện, đặc biệt là các huyện phía Nam và các vùng sâu, vùng xa, góp phần phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn theo yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đang diễn ra trên cả nước.

 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LÂM ĐỒNG - LAM DONG PORTAL
Cơ quan quản lý: Trung tâm Quản lý Cổng thông tin điện tử, thuộc Sở Thông tin & Truyền thông
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông
Địa chỉ: Số 36 Trần Phú, TP. Đà Lạt
Điện thoại: 0263.3545579 - Fax: 0263.3545455 - Email: bbt@lamdong.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.lamdong.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này
Thiết kế và phát triển bởi FSC việt Nam